Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng 18 hoàng quốc việt



Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị canh tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất công dụng.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, vấn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng dung tích văn hóa phù hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, giới trẻ, sinh viên, bố, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) phê chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

bảo tàng ỹ thuật ở Tỉnh Cao Bằng Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để đa dạng hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Và cuối cùng, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn ko phải chỉ là GD trẻ nít mặc dầu con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã ra đời, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng phổ biến về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, bàn thảo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho con nít, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuốn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, cuộn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tác động”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét